อาจารย์ ดร.โรซวรรณา เซพโฆลาม
30 ก.ค. 2563 16:05 | โดย ผู้ดูแลระบบ | อ่าน 820 ครั้ง
1. อาจารย์ประจำหลักสูตร หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป
2.ชื่อ–สกุล นางสาวโรซวรรณา เซพโฆลาม
3.ตำแหน่งทางราชการ อาจารย์
4.สังกัด คณะวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการเกษตร
5.ประวัติการศึกษา
ระดับการศึกษา
|
สถาบันการศึกษา
|
คุณวุฒิ
|
สาขาวิชา
|
พ.ศ.
|
ปริญญาโท
|
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
|
ศศ.ม.
|
วิทยาศาสตร์ศึกษา
|
2551
|
ปริญญาตรี
|
มหาวิทยาลัยทักษิณ
|
กศ.บ.
|
เคมี
|
2547
|
6.2 ผลงานวิจัยที่ได้รับการเผยแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กำหนด (ไม่มี)
6.2.1 บทความวิจัยในวารสารวิชาการ
โรซวรรณา เซพโฆลาม และขวัญฤทัย เที่ยงจันทราทิพย์. (2564). ความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักศึกษาครูฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูวิทยาศาสตร์. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 16(2) : 276-286.
โรซวรรณา เซพโฆลาม, ปัทมา พิศภักดิ์, รูฮัยซา ดือราแม, อาบีดีน ดะแซสาเมาะ, ศศิธร พังสุบรรณ, อลภา ทองไชยุ, ดาริกา จาเอาะ, ปาวีณา ดุลยเสรี, และฮานีดา เมาะมิง. (2564, มกราคม-มิถุนายน). ผลของการพัฒนาศักยภาพครูในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีสมรรถนะของครูยุคใหม่พร้อมต่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตามกรอบการประเมินของ PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์. วารสารอัล-ฮิกฮฺ. ปัตตานี 11(21) : 57-71.
โรซวรรณา เซพโฆลาม รูฮัยซา ดือราแม และโซฟีลาน มะดาแฮ. (2564). สมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น. วารสารสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเชิงพุทธ. 7(2) : 275-293.
Dearamae, R., Safkolam, R. and Yacob, M. (2021). An Investigation of Pre-Service Teaching Active Learning to be STEM Education. Journal of Physics : Conference series. 1835 : 1-6.
Safkolam, R, Khumwong, P, Pruekpramool C. & Hajisamoh, A. (2021). EFFECTS OF ISLAMIC SCIENTIST HISTORY ON SEVENTH GRADERS' UNDERSTANDINGS OF NATURE OF SCIENCE IN A THAI ISLAMIC PRIVATE SCHOOL. Jurnal Pendidikan IPA Indonesia. 10(2) : 282-290.
โรซวรรณา เซพโฆลาม, พินิจ ขำวงษ์, ชนินันท์ พฤกษ์ประมูล, และ อับดุลนาเซร์ ฮายีสาเมาะ. (2560, กรกฎาคม-ธันวาคม). ความเข้าใจและการจัดการเรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลา. วารสารอัลฮิกมะฮฺ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี. 7(14) : 127-140.
6.2.2 บทความวิจัยในหนังสือรวมบทความที่มีการบรรณาธิการประเมินและตรวจสอบ (ไม่มี)
6.2.3 บทความวิจัยใน proceedings ของการประชุมวิชาการที่มีการบรรณาธิการประเมินและตรวจสอบ
รอฮานี โตะ และโรซวรรณา เซพโฆลาม. (2565). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนิบงพัฒนา ภายใต้สถานการณ์โควิด -19 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ตัวกลางของแสง ด้วยรูปแบบ On-hand. ใน การประชุมวิชาการนำเสนอผลงาน “นวัตกรรมวิชาชีพครู”ระดับชาติครั้งที่ 5 ระดับนานาชาติครั้งที่ 1 วันที่ 28 มีนาคม 2565 (หน้า 726 - 740). สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ.
สารีน่า ใบโสะดำ และโรซวรรณา เซพโฆลาม. (2565). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับแนวคิด สะเต็มศึกษา. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเครือข่ายภาคใต้ ครั้งที่ 7 (NSCIC 2022) วันที่ 10 - 11 มีนาคม 2565 (หน้า 1043 - 1054). สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.
สารีซา วาเต๊ะ และโรซวรรณา เซพโฆลาม. (2565). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ตัวกลางของแสง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนและทักษะการสังเกตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูเกะคละ (บุญชอบ สาครินทร์) ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเครือข่ายภาคใต้ ครั้งที่ 7 (NSCIC 2022) วันที่ 10 - 11 มีนาคม 2565 (หน้า 1141-1152). สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.
อับดุลเล๊าะ ดีแม, อับดุลเลาะ ตาแกะ, โรซวรรณา เซพโฆลาม และนินนาท์ จันทร์สูรย์. (2563). การศึกษาประสิทธิภาพของถ่านอัดแท่งจากกะลามะพร้าวผสมถ่านไม้ยางพารา. ใน
การประชุมวิชาการระดับชาติ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเครือข่ายภาคใต้ ครั้งที่ 6 วันที่ 1 - 2 เมษายน 2564 (หน้า 88 - 94). สงขลา: มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา.
นัสริน สุหรรษา และโรซวรรณา เซพโฆลาม. (2563). ผลของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเครือข่ายภาคใต้ ครั้งที่ 6. วันที่ 1 - 2 เมษายน 2564 (หน้า 664 - 670). สงขลา: มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา.
ฟาติน แลแร และ โรซวรรณา เซพโฆลาม. (2563). ผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ทักษะการทำงานเป็นกลุ่มและความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสตรียะลา. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเครือข่ายภาคใต้ ครั้งที่ 6. วันที่ 1 - 2 เมษายน 2564 (หน้า 671-678). สงขลา: มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา.
นูรีนา แยนา และโรซวรรณา เซพโฆลาม. (2563). ผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยทักษิณ ครั้งที่ 31 วันที่ 20 - 21 พฤษภาคม 2564 (หน้า 464-471). สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ.
กฤตพร ทองสุข โรซวรรณา เซพโฆลาม และ ปัทมา พิศภักดิ์. (2563). ผลของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยทักษิณ ครั้งที่ 31 วันที่ 20 - 21 พฤษภาคม 2564 (หน้า 1893 - 1900). สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ.
อาซีฟะ สาแม็ง โรซวรรณา เซพโฆลาม และ พูรกอนี สาและ. (2563). ผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ และความพึงพอใจต่อ การจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยทักษิณ ครั้งที่ 31 วันที่ 20 - 21 พฤษภาคม 2564 (หน้า 1901 - 1908). สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ.
6.3 ผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่นและได้รับการเผลแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กำหนด (ไม่มี)
6.3.1 สิ่งประดิษฐ์หรืองานสร้างสรรค์
6.3.2 ผลงานด้านศิลปะ
6.3.3 สารานุกรม
6.3.4 งานแปล
6.4 ผลงานทางวิชาการรับใช้สังคมและได้รับการเผลแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กำหนด (ไม่มี)
7. ประสบการณ์ทางสอน
7.1 ระดับปริญญาตรี 2 ปี
ชื่อวิชา วิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้ 2 3(2-2-5) นก.
ชื่อวิชา สะเต็มศึกษาสําหรับเด็กประถมศึกษา 3(2-2-5) นก.
ชื่อวิชา สะเต็มศึกษา 2(1-2-3) นก.
ชื่อวิชา การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา 2(2-2-5) นก.
ชื่อวิชา ทักษะการสอนสําหรับครูวิทยาศาสตร์ 3(2-2-5) นก.
ชื่อวิชา วิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้ 1 3(3-2-5) นก.
ชื่อวิชา การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา 3(2-2-5) นก.
ชื่อวิชา ธรรมชาติและการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ 2(1-2-3) นก.
ชื่อวิชา อุตุนิยมวิทยาเบื้องต้น 3(2-2-5) นก.
ชื่อวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับครูประถมศึกษา 3(2-2-5) นก.
ชื่อวิชา ดาราศาสตร์และอวกาศ 3(2-2-5) นก.
ชื่อวิชา ภาษาอังกฤษสำหรับครูวิทยาศาสตร์ 3(3-0-6) นก.
ชื่อวิชา การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ 3(2-2-5) นก.