ข้อมูลนักศึกษา(ตั้งแต่ปีการศึกษาที่รับเข้า ถึงปีการศึกษาที่ต้องรายงาน)
08 ก.พ. 2562 22:35 | โดย ผู้ดูแลระบบ | อ่าน 499 ครั้ง
ข้อมูลนักศึกษา(ตั้งแต่ปีการศึกษาที่รับเข้า ถึงปีการศึกษาที่ต้องรายงาน)
ปีการศึกษาที่รับเข้า/จำนวนนักศึกษาคงอยู่
|
2555
|
2556
|
2557
|
2558
|
2559
|
ร้อยละ
|
2555
|
39
|
35
|
34
|
34
|
3
|
6.12
|
2556
|
-
|
42
|
27
|
26
|
26
|
57.78
|
2557
|
-
|
-
|
39
|
34
|
33
|
84.62
|
2558
|
-
|
-
|
-
|
36
|
30
|
78.95
|
2559
|
-
|
-
|
-
|
-
|
39
|
100.00
|
ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อจำนวนนักศึกษา
จำนวนนักศึกษาที่คงอยู่ ณ สิ้นปีการศึกษา .....39....... คน
เมื่อพิจารณาถึงจำนวนนักศึกษาที่คงอยู่ พบว่า จำนวนนักศึกษาในแต่ปีการศึกษามีจำนวนลดลง ทั้งนี้ มาจากสาเหตุหลายประการ เช่น การแข่งขันทางการศึกษาสูงขึ้น นักศึกษาเปลี่ยนสาขาวิชาสำหรับ ผลการเรียนไม่ดีจึงลาออก และนักศึกษาบางคนลาออกไปสมรส สำหรับนักศึกษาที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2557 มีนักศึกษาเสียชีวิตจำนวน 1 คน
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษา (ปีการศึกษาที่เริ่มใช้หลักสูตรถึงปีการศึกษาที่ต้องรายงาน)
ปีการศึกษาที่รับเข้า
|
2558
|
2559
|
2560
|
2562
|
2563
|
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษา
|
ร้อยละ
|
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษา
|
ร้อยละ
|
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษา
|
ร้อยละ
|
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษา
|
ร้อยละ
|
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษา
|
ร้อยละ
|
2555
|
10
|
31.25
|
19
|
59.38
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
2556
|
-
|
-
|
11
|
42.30
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
2557
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
2558
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
2559
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
หมายเหตุ การคิดอัตราส่วนผู้สำเร็จการศึกษาเทียบจำนวนผู้สำเร็จการศึกษากับจำนวนนักศึกษาที่คงอยู่ของ ปีการศึกษาที่รับเข้า
ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการสำเร็จการศึกษา
หลักสูตรจุลชีววิทยา มีจำนวนนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่กำหนด (4 ปี) ไม่เป็นไปตามจำนวนนักศึกษาที่รับเข้าในปีแรก เมื่อพิจารณาเฉพาะจำนวนที่สำเร็จการศึกษาจะตรวจสอบได้เฉพาะนักศึกษารหัส 54 -56 เนื่องจากนักศึกษา รหัส 57-59 ยังไม่สำเร็จการศึกษา นักศึกษารหัส 54 ที่สำเร็จการศึกษาเมื่อสิ้นปีการศึกษา 2557 สำเร็จการศึกษาตามระยะเวลา มีจำนวน 0 คน คิดเป็นร้อยละ 0 แต่สำเร็จเมื่อสิ้นปีการศึกษา 2558 ทั้งสิ้น 26 คน คิดเป็นร้อยละ 100 นักศึกษารหัส 55 ที่สำเร็จการศึกษาตามระยะเวลา มีจำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 29.4 สำเร็จปีการศึกษา 2559 จำนวน 19 คน และอีก 3 คนยังไม่สำเร็จ เนื่องจาก 1 คนเกรดเฉลี่ยสะสมรวมทั้งหมดไม่ถึง 2.00 จึงจำเป็นต้องลงเรียนซ้ำอีกหนึ่งรายวิชาเพื่อเพิ่มเกรดเฉลี่ย ส่วนอีก 1 คน ติด E ในรายวิชาสถิติเพื่อการวิจัยเบื้องต้น จึงยังไม่สำเร็จการศึกษา นักศึกษารหัส 56 ที่สำเร็จการศึกษาตามระยะเวลา มีจำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 42.3 และที่ยังไม่สำเร็จการศึกษาอีก 16 คน คิดเป็นร้อยละ 61.54 เมื่อวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการสำเร็จการศึกษาพบว่าปัจจัยที่สำคัญคือ การเรียนรายวิชาวิจัยเฉพาะทางจุลชีววิทยา นักศึกษาจะต้องเรียนวิชาดังกล่าวในปีสุดท้าย และเรียนด้วยการทำวิจัยในเรื่องที่สนใจ โดยมีอาจารย์ที่เชี่ยวชาญในสาขานั้น ๆ เป็นที่ปรึกษา ไม่เสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด ทำให้นักศึกษาส่วนหนึ่งต้องถอน
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
ข้อมูลพื้นฐาน
|
จำนวน
|
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด
|
9
|
คะแนนเฉลี่ยที่ได้จากการประเมินบัณฑิต (คะแนนเต็ม 5)
|
4.29
|
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทั้งหมด
|
37
|
หมายเหตุ - จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่ได้รับการศึกษา
- ใช้ข้อมูลบัณฑิตที่จบการศึกษาในปีการศึกษา 2558 และสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตใน ปีการศึกษา 2559
ผลการดำเนินงาน
การสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา 5 ด้าน แสดงดังตาราง และความพึงพอใจรวมที่สะท้อนคุณลักษณะเด่นตามอัตลักษณ์มีค่าเฉลี่ยเป็น 4.06±0.09 ในปีการศึกษา 2558 โดยหลักสูตรมีบัณฑิต 37 คน และมีบัณฑิตที่ได้รับการประเมินจำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 24.32 โดยมีผลการประเมินดังนี้
ผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
|
ค่าเฉลี่ย
|
ระดับความพึงพอใจ
|
1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม
|
4.58±0.13
|
มากที่สุด
|
2. ด้านความรู้ความสามารถทางวิชาการ
|
4.11±0.09
|
มาก
|
3. ด้านทักษะทางปัญญา
|
4.14±0.08
|
มาก
|
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
|
4.64±0.06
|
มากที่สุด
|
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี
|
3.94±0.11
|
มาก
|
ค่าเฉลี่ย
|
4.28±0.57
|
มาก
|
คะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ 1.00-1.50 หมายถึง มีความพึงพอใจน้อยที่สุด
รายการหลักฐาน
2.1-1 รายงานสรุป ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต ปีการศึกษา 2558
2.1-2 แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต
ผลการประเมินตนเอง
คะแนนการประเมินตนเอง
|
เหตุผล
|
....4.29...คะแนน
|
คะแนนค่าเฉลี่ยรวมจากแบบประเมินของผู้ใช้บัณฑิต
|
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี
(สำหรับหลักสูตรระดับปริญญาตรี)
วันที่สำรวจ 16 มิถุนายน 2560
ข้อมูลพื้นฐาน
|
จำนวน
|
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด
|
37
|
จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ตอบแบบสำรวจเรื่องการมีงานทำภายใน 1 ปี หลังสำเร็จการศึกษา
|
36
|
จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ได้งานทำภายใน 1 ปีหลังสำเร็จการศึกษา (ไม่นับรวมผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ)
|
15
|
จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ประกอบอาชีพอิสระ
|
13
|
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา
|
-
|
จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา
|
-
|
จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่อุปสมบท
|
-
|
จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่เกณฑ์ทหาร
|
-
|
จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่มีกิจการของตนเองที่มีรายได้ประจำอยู่แล้ว
|
-
|
หมายเหตุ - จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
- ใช้ข้อมูลบัณฑิตที่จบการศึกษาในปีการศึกษา 2558 ซึ่งมีการสำรวจภาวะการมีงานทำ ในปีการศึกษา 2559
ผลการดำเนินงาน
บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2558 มีจำนวน 37 คน มีผู้ตอบแบบสอบถามภาวะการมีงานทำทั้งสิ้น 36 คน คิดเป็นร้อยละ 97.30 จากการสำรวจภาวะการมีงานทำของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2558 พบว่า จำนวนบัณฑิตที่มีงานทำ จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 77.78 ของจำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสอบถาม หากจำแนกประเภทของงานพบว่าบัณฑิตทำงานในหน่วยงานของรัฐ จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 7.69 ทำงานในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจจำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 3.85 ทำงานบริษัท/องค์กรธุรกิจเอกชนจำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 30.77 และประกอบอาชีพอิสระจำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 50 ในประเด็นด้านความพอใจต่องานที่ทำ พบว่า นักศึกษาร้อยละ 84.62 พึงพอใจต่องานที่ทำ ส่วรรายวิชาที่ควรเพิ่มความรู้ที่จะเอื้อประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพมากที่สุดคือ รายวิชาภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ 29.25
รายการหลักฐาน
2.2-1 รายงานภาวะการมีงานทำของบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่สำเร็จการศึกษา ปีการศึกษา 2558
การวิเคราะห์ผลที่ได้
ตารางแสดงการวิเคราะห์แนวโน้มของการมีงานทำภายใน 1 ปีหลังสำเร็จการศึกษา ตั้งแต่ปี 2556-2558 พบว่า จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ประกอบอาชีพอิสระมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น นอกจากนั้น หากจำแนกประเภทของงานพบว่าบัณฑิตส่วนใหญ่ทำงานบริษัท/องค์กรธุรกิจเอกชนจำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 30.77 และนักศึกษาร้อยละ 84.62 พึงพอใจต่องานที่ทำ ส่วรรายวิชาที่ควรเพิ่มความรู้ที่จะเอื้อประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพมากที่สุดคือ รายวิชาภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ 29.25
ข้อมูลพื้นฐาน
|
ข้อมูลนักศึกษาแต่ละปี (ร้อยละ)
|
|
ปี 2556
(n=26)
|
ปี 2557
(n=30)
|
ปี 2558
(n=36)
|
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด
|
34
|
31
|
37
|
จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ตอบแบบสำรวจเรื่องการมีงานทำภายใน 1 ปี หลังสำเร็จการศึกษา
|
26 (76.47)
|
30 (96.74)
|
36
(97.30)
|
จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ได้งานทำภายใน 1 ปีหลังสำเร็จการศึกษา (ไม่นับรวมผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ)
|
14 (53.85)
|
13 (43.33)
|
13
(36.11)
|
จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ประกอบอาชีพอิสระ
|
2
(7.69)
|
8
(26.67)
|
12
(33.33)
|
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา
|
-
|
-
|
-
|
จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา
|
-
|
-
|
-
|
จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่อุปสมบท
|
-
|
-
|
-
|
จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่เกณฑ์ทหาร
|
-
|
-
|
-
|
จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่มีกิจการของตนเองที่มีรายได้ประจำอยู่แล้ว
|
-
|
-
|
-
|