เครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อทางการเกษตร
05 ส.ค. 2559 17:09 | โดย ผู้ดูแลระบบ | อ่าน 776 ครั้ง
รายงานผลการดำเนินโครงการบริการวิชาการ
โครงการ การพัฒนารูปแบบการใช้ประโยชน์จากนาร้างเพื่อการเกษตรแบบพึงตนเอง
กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบติการการพัฒนาเครื่องสูบน้ำทางการเกษตรพลังงานแสงอาทิตย์
โดย
สาขาฟิสิกส์
คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
รายงานผลการดำเนินโครงการบริการวิชาการ
โครงการ การพัฒนารูปแบบการใช้ประโยชน์จากนาร้างเพื่อการเกษตรแบบพึงตนเอง
กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบติการการพัฒนาเครื่องสูบน้ำทางการเกษตรพลังงานแสงอาทิตย์
โครงการบริการวิชาการ โครงการ การพัฒนารูปแบบการใช้ประโยชน์จากนาร้างเพื่อการเกษตรแบบพึงตนเอง กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบติการการพัฒนาเครื่องสูบน้ำทางการเกษตรพลังงานแสงอาทิตย์ ได้จัดขึ้นเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่1 เมื่อวันที่ 15 และ16 มิถุนายน 2559 ณ ตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลาเพื่อเป็นการสำรวจพื้นที่และไปดำเนินการวางแผนร่วมกันกับชาวนบ้านถึงความเป็นไปได้และศักยภาพความเหมาะสมในการออกแบบและติดตั้ง จัดให้กับเยาวชน ระยะที่ 2 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ถึง 26 กรกฎาคม 2559 กิจกรรมที่จัด คือไปร่วมติดตั้งเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์และอธิบายหลักการทำงาน ทดสอบ สาธิตการทำงาน การบำรุงรักษา และการนำไปใช้ประโยชน์ของเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมีผู้เข้าร่วมเป็นชาวบ้านในตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โดยทุกกิจกรรมที่บริการวิชาการมุ่งเน้นให้ชาวบ้านได้รู้จักกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาสษตร์เข้าไปแก้ปัญหาได้อย่างมีระบบ มีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์และฟิสิกส์
- จำนวนผู้เข้าร่วม
ชาวบ้านในตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เข้าร่วมโครงการบริการวิชาการ โครงการ การพัฒนารูปแบบการใช้ประโยชน์จากนาร้างเพื่อการเกษตรแบบพึงตนเอง เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และฝึกทักษะปฏิบัติการร่วมกัน จำนวนทั้งหมด 24 คน ดังนี้
- ชาย จำนวน 16 คน
- หญิง จำนวน 8 คน
2.ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วม
ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการบริการวิชาการ โครงการ การพัฒนารูปแบบการใช้ประโยชน์จากนาร้างเพื่อการเกษตรแบบพึงตนเอง กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบติการการพัฒนาเครื่องสูบน้ำทางการเกษตรพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมีหัวข้อการประเมิน 6 ด้าน ได้แก่ ความคิดเห็นเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของโครงการ ความคิดเห็นเกี่ยวกับวิทยากร ด้านกระบวนการ / ขั้นตอนการให้บริการด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการด้านสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคุณภาพการให้บริการดังนี้
4.51 – 5.00 หมายความว่า พอใจมากที่สุด 3.51 – 4.50 หมายความว่า พอใจมาก
2.51 – 3.50 หมายความว่า พอใจปานกลาง 1.51 – 2.50 หมายความว่า พอใจน้อย
1.10 – 1.50 หมายความว่า พอใจน้อยที่สุด
ข้อ
|
รายละเอียด
|
|
ระดับความพึงพอใจ
|
S.D.
|
1. ความคิดเห็นเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของโครงการ
|
1.1
|
กิจกรรมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ของโครงการ
|
4.23
|
พอใจมาก
|
0.63
|
1.2
|
ได้รับความรู้ แนวคิด ทักษะและประสบการณ์ใหม่ ๆ
|
4.00
|
พอใจมาก
|
0.74
|
1.3
|
1.3 การเข้าร่วมโครงการนี้เสริมสร้างเจตคติและพฤติกรรมในทางที่ดี
|
4.13
|
พอใจมาก
|
0.73
|
ข้อ
|
รายละเอียด
|
|
ระดับความพึงพอใจ
|
S.D.
|
1.4
|
สามารถนำสิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการไปใช้ในการเข้าร่วมสังคม
|
4.53
|
พอใจมากที่สุด
|
0.61
|
1.5
|
การเข้าร่วมโครงการนี้ได้ท่านได้ประโยชน์ในระดับ
|
4.78
|
พอใจมากที่สุด
|
0.63
|
2. ความคิดเห็นเกี่ยวกับวิทยากร
|
2.1
|
มีความรู้และประสบการณ์ในเรื่องที่บรรยาย
|
4.13
|
พอใจมาก
|
0.72
|
2.2
|
มีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้
|
4.34
|
พอใจมาก
|
0.76
|
2.3
|
การบรรยายชัดเจน ตรงประเด็น
|
4.23
|
พอใจมาก
|
0.73
|
2.4
|
มีความชัดเจนในการตอบข้อซักถาม - ให้คำแนะนำ
|
4.44
|
พอใจมาก
|
0.69
|
2.5
|
เทคนิคในการถ่ายทอดเนื้อหา
|
4.14
|
พอใจมาก
|
0.69
|
3. ด้านกระบวนการ / ขั้นตอนการให้บริการ
|
3.1
|
การรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ
|
4.01
|
พอใจมาก
|
0.66
|
3.2
|
การติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่
|
4.56
|
พอใจมากที่สุด
|
0.53
|
3.3
|
ช่วงเวลา/ระยะเวลาในการจัดโครงการ
|
3.56
|
พอใจมากที่สุด
|
0.58
|
3.4
|
ความเหมาะสมของรูปแบบการจัดโครงการ
|
4.64
|
พอใจมากที่สุด
|
0.55
|
4. ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
|
4.1
|
การอำนวยความสะดวกของผู้ให้บริการ
|
4.67
|
พอใจมากที่สุด
|
0.52
|
4.2
|
ความรวดเร็วและคล่องตัวในการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการ
|
4.45
|
พอใจมากที่สุด
|
0.56
|
4.3
|
ความเอาใจใส่และรับผิดชอบในการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการ
|
4.78
|
พอใจมากที่สุด
|
0.58
|
4.4
|
กิริยามารยาทและการมีมนุษยสัมพันธ์
|
4.76
|
พอใจมากที่สุด
|
0.55
|
4.5
|
วิทยากรอธิบายได้ชัดเจนสื่อความหมายได้เหมาะสม
|
4.55
|
พอใจมากที่สุด
|
0.54
|
4.6
|
การเปิดโอกาสให้ผู้ฟังซักถามหรือมีส่วนร่วม
|
4.32
|
พอใจมาก
|
0.71
|
5. ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
|
|
5.1 ความสะดวกในการเดินทาง
|
4.34
|
พอใจมาก
|
0.71
|
|
5.2 ความเหมาะสมและความพร้อมของสถานที่จัดโครงการ
|
4.55
|
พอใจมากที่สุด
|
0.53
|
|
5.3 โสตทัศนูปกรณ์มีความพร้อมและเพียงพอต่อการใช้งาน
|
4.56
|
พอใจมากที่สุด
|
0.59
|
|
5.4 เอกสารประกอบ/วัสดุอุปกรณ์มีเพียงพอต่อความต้องการ
|
4.43
|
พอใจมาก
|
0.61
|
|
5.5 เอกสารประกอบครอบคลุมเนื้อหาของโครงการ
|
4.13
|
พอใจมาก
|
0.77
|
|
5.6 ความเหมาะสม/เพียงพอของอาหาร/อาหารว่าง
|
3.98
|
พอใจมาก
|
0.72
|
6. ด้านคุณภาพการให้บริการ
|
6.1
|
ประโยชน์และความรู้ที่ได้รับจากโครงการ
|
4.68
|
พอใจมากที่สุด
|
0.52
|
6.2
|
ความรู้ที่ได้รับก่อนเข้าร่วมโครงการ
|
2.56
|
พอใจปานกลาง
|
0.81
|
6.3
|
ความรู้ที่ได้รับหลังเข้าร่วมโครงการ
|
4.51
|
พอใจมากที่สุด
|
0.59
|
6.4
|
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
|
4.52
|
พอใจมากที่สุด
|
0.54
|
จาการประเมินระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ เฉลี่ย 4.31 อยู่ระดับความพึงพอใจมาก
ข้อเสนอแนะ
- อยากให้จัดแปลงเป็นไฟบ้านด้วย โดยใช้โซล่าเซลล์
- อยากให้สอนการล้างแบตเตอร์รีเก่ามาใช้ไหม่