ประธานหลักสูตร
เกี่ยวกับหน่วยงาน
เว็บไซต์บุคลากร
1. อาจารย์ประจำหลักสูตร หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป
2.ชื่อ–สกุล นางสาวโรซวรรณา เซพโฆลาม
3.ตำแหน่งทางราชการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์
4.สังกัด คณะวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการเกษตร
5.ประวัติการศึกษา
ระดับการศึกษา |
สถาบันการศึกษา |
คุณวุฒิ |
สาขาวิชา |
พ.ศ. |
ปริญญาเอก |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
กศ.ด. |
วิทยาศาสตร์ศึกษา |
2562 |
ปริญญาโท |
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
ศษ.ม. |
วิทยาศาสตร์ศึกษา |
2551 |
ปริญญาตรี |
มหาวิทยาลัยทักษิณ |
กศ.บ. |
เคมี |
2547 |
6. ผลงานทางวิชาการในรอบ 5 ปีย้อนหลัง (ตามประกาศ ก.พ.อ. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ)
6.1 ผลงานแต่งหรือเรียบเรียง ตำรา หนังสือ หรือบทความทางวิชาการ (ไม่มี)
6.1.1 ผลงานแต่งหรือเรียบเรียง
6.1.2 ตำรา หนังสือ
6.1.3 บทความทางวิชาการ
6.1.3.1 ในวารสารทางวิชาการ
6.1.3.2 ในหนังสือรวมบทความที่มีการบรรณาธิการประเมินและตรวจสอบ
6.1.3.3 ใน Proceeding ของการประชุมวิชาการที่มีการบรรณาธิการประเมินและ ตรวจสอบ
6.2 ผลงานวิจัยที่ได้รับการเผยแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กำหนด
6.2.1 บทความวิจัยในวารสารวิชาการ
ซูไฮลา เกาะแน โรซวรรณา เซพโฆลาม และลุตฟียะห์ แซะเซ็ง. (2566). ผลของการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานบนโลกของเรา ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภทของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 ภายใต้สถานการณ์โควิด-19. วารสารชุมชนวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา. 17(1): 14-25.
โรซวรรณา เซพโฆลาม และขวัญฤทัย เที่ยงจันทราทิพย์. (2564). ความเข้าใจธรรมชาติ ของวิทยาศาสตร์ของนักศึกษาครูฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูวิทยาศาสตร์. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 16(2): 276-286.
โรซวรรณา เซพโฆลาม, ปัทมา พิศภักดิ์. รูฮัยซา ดือราแม, อาบีดีน ดะแซสาเมาะ, ศศิธร พังสุบรรณ, อลภา ทองไชยุ, ดาริกา จาเอาะ, ปาวีณา ดุลยเสรี, และ ฮานีดา เมาะมิง.(2564).ผลของการพัฒนาศักยภาพครูในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีสมรรถนะของครูยุคใหม่พร้อมต่อการ
จัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตามกรอบการประเมินของ PISA กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์. วารสารอัล-ฮิกฮฺ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี. 11(21): 57-71.
โรซวรรณา เซพโฆลาม รูฮัยซา ดือราแม และโซฟีลาน มะดาแฮ. (2564). สมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น. วารสารสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเชิงพุทธ. 7(2): 275-293.
Safkolam, R., Madahae, S. and Salae, P. (2024). The effects of inquiry-based learning activities to understand the nature of science of science student teachers. International Journal of Instruction. 17(1): 479-496.
Safkolam, R., Ahmad Zaky El Islami, R., and Sari, I. J. (2023). The Effects of Jigsaw Technique on Learning Achievement and Retention of Science Teacher Students. Shanlax International Journal of Education. 11(3): 37–42.
Safkolam, R. Nuangchalerm, P. Ahmad Zaky El Islami and Saleah, P. (2023). Students’ Understanding of Nature of Science in Islamic private school, Jurnal Pendidikan Islam. 9(1): 1-14.
Sari, I. J. Ahmad Zaky El Islami, R., and Safkolam, R. (2022). Implementation of Bioinformatics Learning in Senior High School: A Systematic Review. International Journal of Biology Education Towards Sustainable Development. 2(2): 87-98. Dearamae, R., Safkolam, R. and Yacob, M. (2021). An Investigation of Pre-Service Teaching Active Learning to be STEM Education. Journal of Physics : Conference series.1835: 1-6.
Safkolam, R, Khumwong, P, Pruekpramool C. and Hajisamoh, A. (2021). Effects of Islamic scientist history on seventh graders’ understandings of nature of science in a Thai Islamic private school, Jurnal Pendidikan IPA Indonesia.10(2): 282-290.
6.2.2 บทความวิจัยในหนังสือรวมบทความที่มีการบรรณาธิการประเมินและตรวจสอบ
(ไม่มี)
6.2.3 บทความวิจัยใน proceeding ของการประชุมวิชาการที่มีการบรรณาธิการประเมิน
และตรวจสอบ
คอลีเยาะ สะอิ และ โรซวรรณา เซพโฆลาม. (2566). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับเทคโนโลยีเสมือนจริง. การประชุมวิชาการระดับชาติ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเครือข่าย ภาคใต้ ครั้งที่ 8 (NSCIC 2023). (หน้า 498-506). ยะลา: มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
นูรอีมาน มะดิง และ โรซวรรณา เซพโฆลาม. (2566). ผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับเทคนิค TGT ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. การประชุมวิชาการระดับชาติ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเครือข่ายภาคใต้ ครั้งที่ 8 (NSCIC 2023). (หน้า 507-514). ยะลา: มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
รอฮานี โตะ และโรซวรรณา เซพโฆลาม. (2565). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและภายใต้สถานการณ์โควิด-19 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ตัวกลางของแสง ด้วยรูปแบบ On-hand. การประชุมวิชาการนำเสนอผลงาน “นวัตกรรมวิชาชีพครู”ระดับชาติครั้งที่ 5 ระดับนานาชาติครั้งที่ 1. (หน้า 726-740). สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ.
สารีซา วาเต๊ะและโรซวรรณา เซพโฆลาม. (2565). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ตัวกลางของแสง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนและทักษะการสังเกตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูเกะคละ (บุญชอบ สาครินทร์) ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19. การประชุมวิชาการระดับชาติ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเครือข่ายภาคใต้ ครั้งที่ 7 (NSCIC 2022). (หน้า 1141-1152). สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.
สารีน่า ใบโสะดำ และโรซวรรณา เซพโฆลาม. (2565). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับแนวคิด สะเต็มศึกษา. การประชุมวิชาการระดับชาติ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเครือข่ายภาคใต้ ครั้งที่ 7 (NSCIC 2022). (หน้า 1043-1054). สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.
อับดุลเล๊าะ ดีแม และ โรซวรรณา เซพโฆลาม. (2565). ผลของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGT ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทน ในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 5 (บ้านตลาดเก่า). การประชุมวิชาการ “ฟิสิกส์ – วิทยาศาสตร์ทั่วไปสัมพันธ์ ครั้งที่ 18 ประจำปี 2565. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.
กฤตพร ทองสุข โรซวรรณา เซพโฆลาม และ ปัทมา พิศภักดิ์. (2563). ผลของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. การประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยทักษิณ ครั้งที่ 31 ประจำปี 2564. (หน้า 1893-1900). สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ.
นูรีนา แยนา และโรซวรรณา เซพโฆลาม. (2563). ผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2. การประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยทักษิณ ครั้งที่ 31 ประจำปี 2564. (หน้า 464-471). สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ.
นัสริน สุหรรษา และโรซวรรณา เซพโฆลาม. (2563). ผลของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. การประชุมวิชาการระดับชาติ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเครือข่ายภาคใต้ ครั้งที่ 6. (หน้า 664-670). สงขลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา.
ฟาติน แลแร และโรซวรรณา เซพโฆลาม. (2563). ผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ทักษะการทำงานเป็นกลุ่มและความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสตรียะลา. การประชุมวิชาการระดับชาติ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเครือข่ายภาคใต้ ครั้งที่ 6. (หน้า 671-678). สงขลา: มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา.
อาซีฟะ สาแม็ง โรซวรรณา เซพโฆลาม และพูรกอนี สาและ. (2563). ผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ และความพึงพอใจต่อ การจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. การประชุมวิชาการระดับชาติมหาวิทยาลัยทักษิณ ครั้งที่ 31 ประจำปี 2564. (หน้า 1901-1908). สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ.
อับดุลเล๊าะ ดีแม, อับดุลเลาะ ตาแกะ, โรซวรรณา เซพโฆลาม และนินนาท์ จันทร์สูรย์. (2563). การศึกษาประสิทธิภาพของถ่านอัดแท่งจากกะลามะพร้าวผสมถ่านไม้ยางพารา. การประชุมวิชาการระดับชาติ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเครือข่ายภาคใต้ ครั้งที่ 6. (หน้า 88-94). สงขลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา.
6.3 ผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่นและได้รับการเผลแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กำหนด (ไม่มี)
6.3.1 สิ่งประดิษฐ์หรืองานสร้างสรรค์
6.3.2 ผลงานด้านศิลปะ
6.3.3 สารานุกรม
6.3.4 งานแปล
6.4 ผลงานทางวิชาการรับใช้สังคมและได้รับการเผลแพร่ตามเกณฑ์ที่ ก.พ.อ. กำหนด (ไม่มี)
7. ประสบการณ์ทางสอน
7.1 ระดับปริญญาตรี 2 ปี
ชื่อวิชา วิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้ 2 3(2-2-5) นก.
ชื่อวิชา สะเต็มศึกษาสําหรับเด็กประถมศึกษา 3(2-2-5) นก.
ชื่อวิชา สะเต็มศึกษา 2(1-2-3) นก.
ชื่อวิชา การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา 2(2-2-5) นก.
ชื่อวิชา ทักษะการสอนสําหรับครูวิทยาศาสตร์ 3(2-2-5) นก.
ชื่อวิชา วิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้ 1 3(3-2-5) นก.
ชื่อวิชา การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา 3(2-2-5) นก.
ชื่อวิชา ธรรมชาติและการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ 2(1-2-3) นก.
ชื่อวิชา อุตุนิยมวิทยาเบื้องต้น 3(2-2-5) นก.
ชื่อวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับครูประถมศึกษา 3(2-2-5) นก.
ชื่อวิชา ดาราศาสตร์และอวกาศ 3(2-2-5) นก.
ชื่อวิชา ภาษาอังกฤษสำหรับครูวิทยาศาสตร์ 3(3-0-6) นก.
ชื่อวิชา การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ 3(2-2-5) นก.